ประเด็นร้อน

'ดวงฤทธิ์' จ่อฟ้องล้มออกแบบบอร์ดทอท.ดันต่อเทอร์มินอล 2

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 25,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ - -

 

บอร์ด ทอท.ดันสุดตัวเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ 4.2 หมื่นล้าน ล้มแบบกลุ่มดวงฤทธิ์ ลุยออกแบบใหม่เอง ชงคมนาคม-บอร์ดสภาพัฒน์อนุมัติอีกครั้ง "สมคิด" สั่งทำให้จบโดยเร็ว ด้าน "ดวงฤทธิ์" จ่อฟ้องทำผิดหลักธรรมาภิบาล

 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. วันที่ 20 ก.พ. มีมติยกเลิกแบบของ กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงานดีบีเอแอลพี- นิเคนเซกเก (กลุ่มดวงฤทธิ์) โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินอล 2) สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 329.5 ล้านบาท หลังรูปแบบการใช้งานมีเปลี่ยนแปลงอย่างมี นัยสำคัญ จึงจำเป็นต้องปรับแบบใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการของ ผู้ใช้งาน และรองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคน/ปี ขณะที่แบบเดิมอาจจะปรับได้ไม่มากนัก

 

มี.ค.เสนอบอร์ดสภาพัฒน์

 

โดยบอร์ดให้ ทอท.เดินหน้าก่อสร้าง เทอร์มินอล 2 ซึ่งจะเร่งขออนุมัติโครงการตามขั้นตอน เดือน มี.ค.นี้จะนำโครงการเสนอให้กระทรวงคมนาคม และบอร์ดสภาพัฒน์พิจารณาเพิ่มเติม จากก่อนหน้านี้ขอเปลี่ยนแปลง รายละเอียดก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคาร ผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก เป็นทิศตะวันตก และก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ไปยังบอร์ดสภาพัฒน์ ซึ่งมีมติให้ดำเนินการตามแผนแม่บทปี 2546 ขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออก ตะวันตก และก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ เพื่อรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 120 ล้านคน/ปี เร่งสร้างรันเวย์ที่ 3 และให้ ทอท.เร่งลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการบริการภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนลงทุนพัฒนาอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติม

 

"ทอท.จะนำข้อมูลที่ผ่านบอร์ดไปยืนยันกับบอร์ดสภาพัฒน์อีกครั้ง ถึงความสำคัญในการสร้างเทอร์มินอล 2 เพื่อประกอบการพิจารณาจากที่ ทอท.ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันตกก่อน"

 

ทุกฝ่ายหนุนผุดเทอร์มินอล 2

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้บอร์ด ทอท.ให้ชะลอเทอร์มินอล 2 ไว้ เพื่อรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการ ACC, ICAO, สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) สายการบิน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมขนาดโครงการก่อสร้าง ซึ่งทุกหน่วยงานเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีความเหมาะสมที่จะลงทุนในเวลานี้ เนื่องจากสุวรรณภูมิแออัด มี ผู้โดยสารเกินขีดความสามารถ ปัจจุบันอยู่ที่ 68 ล้านคน/ปี และให้สอดรับ กับแนวนโยบายของประเทศที่มุ่งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางและการคมนาคมขนส่งทางอากาศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง ทอท. กล่าวว่า เทอร์มินอล 2 เป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนาระยะที่ 3 ที่ ทอท.กำหนดไว้ในแผนแม่บทปี 2561 ใช้เงินลงทุนกว่า 6.6 หมื่นล้านบาท มีเทอร์มินอล 2 วงเงิน 42,084 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 3.8 แสน ตร.ม. พื้นที่เชิงพาณิชย์ 2 หมื่น ตร.ม. รองรับ 30 ล้านคน/ปี รันเวย์ที่ 3 วงเงิน 24,651 ล้านบาท และรถไฟฟ้า APM เชื่อมอาคารผู้โดยสารหลังใหม่กับหลังเก่า สถานีแอร์พอร์ตลิงก์ เมื่อแล้วเสร็จจะรองรับได้ 90 ล้านคน/ปี

 

ออกแบบใหม่รับเพิ่ม 40 ล้านคน

 

"เทอร์มินอล 2 ทอท.จะออกแบบเอง โดยนำร่างแบบเป็นต้นแบบประกวด มาปรับใหม่ให้ตอบโจทย์การใช้งาน ภายใต้กรอบวงเงินและพื้นที่ใช้สอยเท่าเดิม รองรับได้อย่างต่ำ 30 ล้านคน/ปี จะได้แบบเบื้องต้นใน 3-4 เดือนนี้ จากนั้นออกแบบรายละเอียดให้แล้วเสร็จใน 1 ปี ขณะเดียวกันจะหารือกับ บมจ.การบินไทย ให้มาใช้พื้นที่ รองรับ ทั้งผู้โดยสารในประเทศ และระหว่างประเทศ"

 

ดวงฤทธิ์จ่อฟ้องบอร์ด ทอท.

 

นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ผู้แทนกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงานดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก กล่าวว่า ก่อนที่บอร์ด ทอท.จะมีมติ ได้รับการประสานจาก ทอท.ขอปรับ แบบให้รองรับผู้โดยสารจาก 30 ล้านคน/ปี เป็น 40 ล้านคน/ปี และได้ยืนยัน ว่าสามารถดำเนินการได้โดยไม่มีค่าออกแบบเพิ่ม แต่จู่ ๆ บอร์ดมีมติยกเลิก ทำให้รู้สึกไม่สมเหตุสมผล เพราะโครงการ ไม่ได้ล้ม แต่ล้มแบบที่กลุ่มชนะการประกวด แม้สัญญาจะสงวนสิทธิ์ให้ยกเลิกได้ กำลังพิจารณาว่าจะฟ้องร้อง บอร์ด ทอท.ต่อศาลปกครองหรือไม่ กรณี การตัดสินของบอร์ดจะเอื้อประโยชน์ใครบางคน และเข้าข่ายผิดหลักธรรมาภิบาลหรือไม่

 

"สมคิด" เร่งสภาพัฒน์เคาะ

 

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อบอร์ด ทอท.มีมติเดินหน้าเทอร์มินอล 2 สภาพัฒน์ต้องเร่งพิจารณาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรในฐานะผู้ชี้นำการลงทุน ถ้าไม่เห็นด้วยก็ผ่านยาก

 

"ถ้าบอร์ด ทอท.สามารถอธิบาย หลักการที่ถูกต้องได้ และโครงการใช้ได้ defend ได้ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ดูเหตุดูผล ด้านกระทรวงคมนาคมต้องมีหน้าที่ดูแล ส่วนประมูลดิวตี้ฟรีนั้น หลัง พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ออก ทอท. จะร่างทีโออาร์ กำชับไปแล้วว่า ต้องโปร่งใส เปิดให้แข่งขันกันได้ จะแยกหรือรวมสัญญาให้ผู้รับผิดชอบพิจารณา ไม่ชี้นำ"

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw